Trong môi trường cạnh tranh, mỗi doanh nghiệp hay tổ chức đều cần ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng theo cách này hay cách khác nhằm khiến khách hàng phân biệt được doanh nghiệp với những đối thủ cạnh tranh. Nhận diện thương hiệu hay còn gọi là hệ thống nhận diện thương hiệu ra đời từ nhu cầu đó với nhiệm vụ quan trọng nhất là thể hiện sự khác biệt một cách rõ ràng và tích cực so với các thương hiệu khác, tạo những ấn tượng đẹp và khó quên cho khách hàng. Nhận diện thương hiệu ngày nay được coi như là một chiến lược marketing quan trọng bậc nhất, góp phần vào giá trị tài chính mà thương hiệu đạt được.

Tổng quan về hệ thống nhận diện thương hiệu

Hệ thống nhận diện của một thương hiệu là tất cả các loại hình và cách thức mà thương hiệu có thể tiếp cận với Khách hàng như: Logo công ty, khẩu hiệu, danh thiếp, phong bì, túi xách, bao bì, nhãn mác; biển, băng rôn quảng cáo; các mẫu quảng cáo trên Media; các vật phẩm và ấn phẩm hỗ trợ quảng cáo (Tờ rơi, poster, catalog, dây cờ, áo, mũ…); các phương tiện vận tải; bảng hiệu công ty; các loại ấn phẩm văn phòng; hệ thống phân phối, chuỗi các cửa hàng và các hình thức PR, sự kiện khác…

Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu không phải là công việc tạo ra những sản phẩm đơn lẻ mà ngược lại, phải đưa đến cho doanh nghiệp hay tổ chức kết quả là một hệ thống có sự thống nhất cao, xuyên suốt và tổng hòa ấn tượng về ý tưởng, phong cách thể hiện, màu sắc, hình ảnh và có sức truyền đạt thông điệp mà không cần lời. 

Nhận diện thương hiệu tốt mang lại cho doanh nghiệp lợi ích gì?

  • Tạo lập giá trị cá biệt của thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh.
  • Đóng góp trực tiếp vào giá trị tài chính của thương hiệu.
  • Đóng góp lớn cho quá trình quảng bá thương hiệu.
  • Định hướng nhận thức của người tiêu dùng.
  • Góp phần kích thích hành vi mua của người tiêu dùng.
  • Góp phần tạo lập văn hóa doanh nghiệp.

Thế nào là hệ thống nhận diện thương hiệu tốt

Một hệ thống nhận diện thương hiệu tốt phải có khả năng tạo ra sự khác biệt rõ ràng giữa thương hiệu với các đối thủ cạnh tranh. Sự khác biệt càng dễ dàng nhận ra thì khách hàng tiềm năng sẽ càng nhanh chóng ghi nhớ và liên tưởng đến thương hiệu và thông điệp của bạn.

  • Độc nhất: Mỗi doanh nghiệp cần có một bộ nhận diện thương hiệu độc nhất, không nên có nhiều hơn để tác dụng nhận diện được rõ ràng, thống nhất, tránh mọi rắc rối nảy sinh do sự phân tâm, bối rối của khách hàng cũng như đối tác. Ngoài ra, sự độc nhất còn có nghĩa là không trùng lặp với nhận diện thương hiệu của bất cứ đối thủ hay tổ chức nào khác. 
  • Tính thống nhất: Một bộ nhận diện thương hiệu sẽ trở nên lộn xộn, thông điệp bị phân tán và không thống nhất nếu các nhân tố không có sự liên kết chặt chẽ. Do đó, một bộ nhận diện thương hiệu sẽ chỉ có tác dụng khi đạt được sự thống nhất và hiệu quả tổng hòa mọi yếu tố bao gồm: ý tưởng, phong cách, cách thức thể hiện, hình ảnh, phông chữ và màu sắc chủ đạo, thông điệp chính. 

Một ví dụ về tính thống nhất của bộ nhận diện thương hiệu là vào năm 2015, VietnamAirlines đã thay đổi hoàn toàn trang phục của đội ngũ nhân viên phục vụ hành khách, bất chấp việc trang phục cũ nhận được nhiều sự yêu mến. Quyết định táo bạo này nhằm nâng cao sự thống nhất của bộ nhận diện thương hiệu, tăng sức cạnh tranh của Hãng trong môi trường quốc tế.

  • Nổi bật, dễ nhớ: Bộ nhận diện thương hiệu sẽ trở nên vô nghĩa nếu không thể đi vào trí nhớ của khách hàng tiềm năng. Sự nổi bật sẽ giúp ích để tạo nên ấn tượng ban đầu nhưng nếu logo của doanh nghiệp quá phức tạp, người nhìn sẽ từ chối ghi nhớ chúng. 

Ví dụ nổi tiếng nhất về sự đơn giản dễ nhớ chính là logo của Nike. 

Hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

Nhận diện cơ bản: tên thương hiệu hoặc tên công ty, thiết kế logo và status của công ty, phông chữ nhất quán mà mọi thiết kế về sau đều cần tuân thủ một cách thống nhất.

Hệ thống nhận diện văn phòng: là những vật dụng được dùng phổ biến trong văn phòng nhằm tạo nên một sự thống nhất toàn diên để tạo được sự nổi bật, dấu ấn tốt khi trao đổi, gặp gỡ đối tác, khách hàng. Thiết kế hệ thống nhận diện văn phòng bao gồm:

  • Danh thiếp
  • Tiêu đề thư
  • Phong bì (A4, A5)
  • Bìa kẹp hồ sơ, tài liệu
  • Hóa đơn, phiếu thu, phiếu chi
  • Phiếu bảo hành
  • Huy hiệu, thẻ nhân viên
  • Mẫu Slide thuyết trình (Power point)
  • Chữ ký email (signature email)
  • Giấy mời, thiệp chúc mừng
  • Bìa đĩa, nhãn đĩa CD, DVD
  • Avata trên Yahoo, Skype, Facebook …

Hệ thống ấn phẩm quảng cáo, truyền thông: đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của một chiến dịch quảng bá thương hiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng, bao gồm:

  • Brochure, Catalogue
  • Profile Công ty
  • Tờ rơi, tờ gấp, cờ
  • Poster quảng cáo
  • Đồng phục nhân viên
  • Phông nền sự kiện (Backdrop)
  • Bandroll, Standee
  • Các mẫu quảng cáo
  • Trang trí hội thảo, sự kiện …

Hệ thống bao bì, nhãn mác sản phẩm:

  • Bao bì, tem, nhãn
  • Hộp, thùng đựng sản phẩm
  • Bố cục trình bày trên sản phẩm

Dịch vụ thiết kế tại Thế Giới Đồ Họa

Thegioidohoa.vn cung cấp đến Quý khách hàng dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp.

Các sản phẩm của Thế Giới Đồ Họa đề cao hàm lượng sáng tạo và sự uy tín cao nhất dành cho khách hàng. Chúng tôi lắng nghe mỗi yêu cầu và truyền tải thông điệp của Quý khách với sự tận tâm để đưa đến kết quả là những sản phẩm có chiều sâu, sức sáng tạo đồng thời tương xứng với đẳng cấp hoài bão của Quý khách. 

Bên cạnh đó, Thế Giới Đồ Họa sở hữu đội ngũ thiết kế viên được đào tạo bài bản, nắm bắt tốt các kiến thức cùng kinh nghiệm Marketing, có khả năng tư vấn giúp khách hàng giải quyết những bài toán hóc búa về quảng bá thương hiệu và truyền thông sản phẩm.

Một số sản phẩm thiết kế nhận diện thương hiệu do Thế Giới Đồ Họa thực hiện