Thiết kế đồ họa và những nguyên tắc cơ bản

0

Trong việc thiết kế đồ họa, những nguyên tắc cơ bản chính là yếu tố quan trọng và xuyên suốt trong quá trình thực hiện một tác phẩm đồ họa. Nắm vững các nguyên tắc cơ bản sẽ giúp người thiết kế đồ họa có những tư duy liên kết chặt chẽ. Các nguyên tắc này không bao giờ thay đổi, nó có thể không tương tác với nhau nhưng lại có thể trùng lặp nhau.

thiet-ke-do-hoa-va-nhung-nguyen-tac-co-ban 1

Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản của thiết kế đồ họa.

1. Sự cân bằng

Sự cân bằng chính là yếu tố quan trọng trong một mẫu thiết kế đồ họa. Có hai loại đó là sự cân bằng đối xứng và sự cân bằng bất đối xứng.

Sự cân bằng đối xứng chính là sự cân bằng về các yếu tố chiều cao, chiều dài, chiều rộng trong mẫu thiết kế.

thiet-ke-do-hoa-va-nhung-nguyen-tac-co-ban 2

Sự cân bằng bất đối xứng là sự cân bằng không mang tính đối xứng trong đó.

thiet-ke-do-hoa-va-nhung-nguyen-tac-co-ban 3

Nguyên tắc cơ bản về sự cân bằng là điều được áp dụng trong tất cả các mẫu thiết kế đồ họa, đặc biệt là trong thiết kế in ấn logo.

2. Sự lặp lại

Sự lặp lại trong thiết kế đồ họa là việc sắp xếp các yếu tố lặp lại nhau theo nhịp điệu, có thể là nhiều hoặc ít. Ta có thể thấy sự lặp lại trong các mẫu thiết kế hoa văn họa tiết.

thiet-ke-do-hoa-va-nhung-nguyen-tac-co-ban 4

thiet-ke-do-hoa-va-nhung-nguyen-tac-co-ban 5

Tuy nhiên, bạn nên tạo một sự lặp lại có thay đổi để tạo sự thu hút và lôi cuốn với người xem. Bởi sự lặp lại y hệt nhau không thay đổi không mang lại sức hấp dẫn.

3. Sự tương phản

thiet-ke-do-hoa-va-nhung-nguyen-tac-co-ban 6

Trong kiến thức đồ họa, sự tương phản là sự sắp đặt 2 đối tượng, yếu tố có sự khác nhau bên cạnh nhau nhằm làm nổi bật nhau lên và tạo sự thu hút với người xem. Sự tương phản giữa các yếu tố có thể là về màu sắc (nóng – lạnh), hình khối (to-nhỏ, méo-tròn, thẳng-zic zắc, đặc-rỗng), chất liệu (nhẵn-xù xì…), nhịp điệu (nhanh-chậm, ngắn-dài).

4. Điểm nhấn

thiet-ke-do-hoa-va-nhung-nguyen-tac-co-ban 7

Trong tất cả các mẫu thiết kế đều phải có điểm nhấn. Nếu một mẫu thiết kế tạo cảm giác đồng đều và bình thường thì không có sức hút đối với người xem, dễ gây ra nhàm chán. Chính vì vậy, điểm nhấn thường được sử dụng trong thiết kế đồ họa là sự tương phản. Ta có thể thấy sự tương phản phổ biến nhất là màu sắc. Bên cạnh đó, sự tương phản về hình khối, kích thước… là làm nổi bật chi tiết so với tổng thể mẫu thiết kế.

5. Sự hài hòa

thiet-ke-do-hoa-va-nhung-nguyen-tac-co-ban 8

Một mẫu thiết kế đồ họa đạt yêu cầu cần phải có sự hài hòa trong đó. Đó chính là sự bổ sung cho nhau giữa yếu tố này và yếu tố khác trong mẫu thiết kế đó. Bên cạnh đó, các yếu tố còn phải có sự liên kết chặt chẽ với nhau, tạo nên tổng thể nghệ thuật của thiết kế.

6. Sự tối giản

thiet-ke-do-hoa-va-nhung-nguyen-tac-co-ban 9

Trong thiết kế đồ họa, sự tối giản chính là nguyên tắc rất khó nắm bắt. Sự đơn giản không phải là bạn diễn tả các yếu tố một cách đơn thuần lộn xộn. Mà sự đơn giản trong thiết kế phải là khiến người xem nhìn vào mẫu thiết kế và hiểu hết được thông điệp nó truyền tải, không bị xao lãng bởi các chi tiết không cần thiết khác. Tất cả cần được gói gọn một cách súc tích và sâu sắc, không rườm rà.

Trên đây là 6 nguyên tắc cơ bản cần nắm vững trong thiết kế đồ họa. Có nền căn bản cộng với sự sáng tạo thì nhất định mẫu thiết kế của bạn sẽ đạt đến thành công.

You might also like

Leave A Reply

Your email address will not be published.